MENU

TH EN

'Dor Shada Resort' ปรับปรุงแนวหลังคากันฝนของอาคารโรงเเรม 5 ชั้น อายุกว่า 10 ปี

หลังคากันฝนที่ทำจากวัสดุอลูมิเนียม ที่มีลวดลายคล้ายกับไม้ เป็นส่วนหนึ่งของอาคาร 5 ชั้น ภายในโรงเเรม Dor-Shada Resort ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการปรับโฉมโรงแรมแห่งนี้ให้ดูทันสมัย ออกแบบโดยทีมสถาปนิกจากอย่าง ACA Architects โดยต้องการให้ปรับปรุงตัวอาคารนี้ที่มีอายุกว่า 10 ปี สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าอายุน้อย

"ความสว่าง" คือเเนวคิดหลักที่สถาปนิกนำเข้ามาใช้ในการออกแบบ เพื่อต้องการฟื้นฟูอาคารคอนกรีตขนาดใหญ่อายุกว่า 10 ปีนี้ ให้ดูมีความสว่างขึ้น และกลมกลืมเข้ากับธรรมชาติโดยรอบ เนื่องจากอาคารของโรงเเรมนี้ ถูกกำหนดทิศทางให้ด้านหนึ่งได้รับเเสงแดดโดยตรง ซึ่งทำให้ห้องพักมีอากาศร้อนในช่วงหน้าร้อน เเละยังมีฝนสาดเข้าสู่ตัวอาคารในช่วงหน้าฝน ทีมสถาปนิกจึงแก้ไขปัญหาจากแบบอาคารนี้ โดยการสร้างซุ้มระเบียงในส่วนของด้านหน้าของอาคารที่สามารถใช้งานได้จริง เเละเพิ่มเเนวคานหลังคากันฝนอลูมิเนียมให้ยื่นออกมาจากตัวระเบียงของห้องพักในแต่ละชั้น และถูกขยายออกมาให้กว้างตัวระเบียงเพื่อเพื่อให้สามารบดบังสายตา และสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ที่มาเข้าพัก

ทีมสถาปนิก ได้ออกแบบผนังคอนกรีตของอาคารให้มีสีดำ เพื่อให้ตัดกันกับองค์ประกอบหลังคาอลูมิเนียมที่มีลักษณะคล้ายกันกับไม้ เเต่มีน้ำหนักเบา และมีความเเข็งเเรงกว่า บริเวณระเบียงห้องพักถูกตกแต่งด้วยเสาไม้จริงลวดลายบิดเกลียว ที่ใช้เทคนิคการกลึงไม้เเบบดั้งเดิมที่สร้างขึ้นโดยชาวบ้านในท้องถิ่น ซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นฉากบังตาครึ่งหนึ่งของระเบียง และราวระเบียงกระจกที่ถูกปรับเปลี่ยนให้ดูทันสมัย พร้อมกับการมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่ไร้สิ่งกีดขวาง

การมีระเบียงที่มีลักษณะเปิดกว้างมากขึ้นเเบบนี้ จะช่วยให้ลมทะเลสามารถพัดเข้ามาในห้องได้ และเเสงเเดดที่สาดส่องผ่านช่องเสาไม้ที่เป็นฉากบังตา และระเบียงกระจก ทำให้เกิดร่มเงาภายในห้องพัก ซึ่งสร้างความเชื่อมโยงให้สามารถให้ผู้เข้าพักได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

เนื่องจากจุดเด่นของ Dor Shada Resort คือลักษณะการออกแบบที่มีความเป็นไทยด้วยองค์ประกอบของอาคารเเบบไทย ทีมสถาปนิกจึงได้ทำการตีความหมาย คำว่า "ความเป็นไทย" ออกมาเป็นหลังคาที่ไม่จำเป็นต้องเป็นหลังคาจั่วไทย หรือการประดับตกเเต่งด้วยสีทองอร่าม เเต่เป็นการเน้นความรู้สึกของพื้นที่ที่มีความสว่าง รายละเอียดที่ดูละเอียดอ่อน และความกลมกลืมกับธรรมชาติ

Photography is by DOF Sky|Ground.

Source credits: 

Dezeen: bit.ly/33N4su2

Project credits:

Architect: ACA Architects
Lead architects: Anon Chitrankukroh, Waranthorn Intuputi
Engineering: Pongsakorn Amornsak

RELATED ARTICLE