MENU

TH EN

'A Woodwork Enthusiast's Home' บ้านของผู้ที่หลงใหลในงานไม้ที่ถูกปรับปรุงมาจากโรงงานปูนซีเมนต์เก่า

ZMY Design ได้ปรับเปลี่ยนโรงงานปูนซีเมนต์เก่า ที่ตั้งในเมือง Xiamen ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนให้กลายเป็นบ้านที่เงียบสงบที่มีโครงสร้างคล้ายโพรงถ้ำ เเละตกเเต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์มินิมอล โดยออกแบบมาเพื่อเป็นสถานที่มีความคงที่ทางกายภาพ ที่ช่วยกระตุ้นความรู้สึกสงบได้อย่างเเท้จริง

ภายใต้เเนวคิดหลักที่กล่าวว่า บ้าน คือ สถานที่ที่ใกล้ชิดกับเรามากที่สุด ซึ่งเราไม่จำเป็นเลยที่จะต้องแบกรับความคาดหวังที่ซับซ้อนจากโลกภายนอก ซึ่งสภาพเเวดล้อมที่เงียบสงบ จะทำให้คุณสามารถปลดปล่อยร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ที่หยั่งราก บ้านหลังนี้มีโครงสร้างเดิมที่เคยเป็นโรงงานปูนซีเมนต์เก่า ซึ่งมีลักษณะเป็นทรงกระบอกที่สูงตระหง่านสองหลัง เดิมอาคารเเห่งนี้ถูกปล่อยทิ้งร้างเป็นเวลานานหลายปี และเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง และโครงสร้างส่วนใหญ่ที่ไม่เอื้ออำนวย เเต่ตอนนี้ได้รับการปรับปรุงให้สามารถรองรับพื้นที่ใช้สอยภายในที่มีลักษณะคล้ายโพรงถ้ำ

ห้องนั่งเล่นได้รับการออกแบบผนังที่มีการเคลือบผงปูนสีเทาอ่อน โดยต้องการให้ห้องมีความรู้สึกเคร่งขรึม ซึ่งสามารถพบเห็นได้ในบ้านแบบจีนโบราณ เเละยังคงโครงสร้างเดิมที่เป็นเพดานคอนกรีต พร้อมปูพื้นด้วยไม้โอ๊ค มีหน้าต่างบานใหญ่หนึ่งบานที่ช่วยให้สามารถมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบ หน้าต่างบานเล็กสองบานที่มีเสาสูงจากพื้นจรดเพดานที่มีเเสงส่องเข้ามาตลอดทั้งวัน ผู้อยู่อาศัยสามารถเดินไปที่ระเบียงกลางเเจ้งของบ้าน เพื่อชมวิวทิวทัศน์ของเมือง Xiamen ได้มีการใช้เฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งเพียงเเค่เล็กน้อยเท่านั้น โดยบริเวณโถงกลางห้องนั่งเล่นมีโซฟาหนังสีเทา เก้าอี้อาร์มเเชร์ ที่นั่งเเบบบีนแบ็ค เเละโต๊ะกลาง นอกจากนี้ยังมีกระถางต้นไม้ทรงกลมที่ปลูกต้นไม้ที่มีหนาม

ทางเดินยกระดับเตี้ยๆ ที่มีม้านั่งขนาดใหญ่สองตัว นำไปสู่ห้องครัวที่มีลักษณะทรงกระบอกอีกหลัง ประกอบไปด้วยโต๊ะไม้ที่ใช้สำหรับทานอาหารที่ดูเรียบง่าย เเละเคาน์เตอร์บาร์ยาวสีขาว และมีการรวมพื้นที่เก็บของเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเก็บข้าวของได้อย่างเป็นระเบียบ

ชั้นบนมีความเรียบง่ายเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ โดยในห้องนอนใหญ่มีบานหน้าต่างที่สามารถมองเห็นระเบียงที่มีสวนขนาดย่อม มีเพียงฟูกสำหรับนอนบนพื้น โคมไฟสำหรับอ่านหนังสือสีขาวที่ติดอยู่กับผนัง และห้องน้ำมีเพียงผนังปูนธรรมดาที่ล้อมรอบอ่างอาบน้ำไว้

พื้นที่โดยรวมโดดเด่นด้วยภาษาการออกแบบที่กระชับ เเละเรียบง่าย และไม่ถูกจำกัดด้วยรูปแบบ หรือยี่ห้อ เป็นการอออกแบบที่นำความหมายของบ้านมาตีความใหม่ มุ่งเน้นการตอบสนองของจิตใจ ความเคร่งขรึม แต่ลึกซึ้งเรียบง่าย และยั่งยืนสามารถทำให้ร่างกายและจิตใจอยู่ในภาวะของความอยู่สบาย

Photography is by Wu Yongchang.

Source credits: 

Dezeen: bit.ly/3bGd488

Project credits:

Architect & Interior : ZMY Design

RELATED ARTICLE