MENU

TH EN

"THE NEW VANCOUVER ART GALLERY" ศูนย์กลางการเรียนรู้ศิลปะแห่งใหม่ใจกลางกรุงเเวนคูเวอร์

Herzog & de Meuron สองสถาปนิกชาวสวิตเซอร์แลนด์ เผยแบบโครงการปรับโฉมใหม่หอศิลป์เเวนคูเวอร์ ซึ่งเป็นครั้งเเรกที่ทีมสถาปนิกจากสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับการอนุมัติให้ทำโครงการในประเทศเเคนาดา
อาคารหอศิลป์แห่งใหม่นี้ มีทั้งหมด 8 ชั้น ครอบคลุมพื้นที่ราว 300,000 ตารางฟุต โดยรวมเอาวัสดุสองอย่าง คือ ไม้ และกระจก เข้ามาผสมผสานกันตลอดทั้งการออกแบบ โครงสร้างอาคารชั้นบนและชั้นล่างจะมีขนาดพื้นที่ค่อนข้างเล็กกว่าพื้นที่ในชั้นกลางซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นส่วนของแกลลอรี่ บริเวณกลางเเจ้งออกแบบให้เป็นสวนแบบ Sunken Garden ซึ่งเป็นส่วนที่มีพื้นที่ต่ำกว่าบริเวณโดยรอบ โดยปรับให้เข้าสภาพภูมิอากาศของเมืองเเวนคูเวอร์ แม้จะว่ามีการเปลี่ยนแปลงภายนอก แต่ตกแต่งภายในยังคงเดิมไม่มีการเปลี่ยนเเปลงใดๆ

หอศิลป์เเวนคูเวอร์แห่งใหม่นี้ ออกแบบมาเพื่อรองรับผลงานศิลปะที่ขยายตัวขึ้น และเพิ่มส่วนของการเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะเพิ่มเติม อาทิเช่น แกลลอรี่แสดงผลงาน ห้องเรียนศิลปะ พื้นที่จัดนิทรรศการ โรงภาพยนตร์ขนาด 350 ที่นั่ง ห้องสตูดิโดสำหรับการเวิร์คช้อปศิลปะ 4 ห้อง ห้องสมุดศิลปะ ร้านขายของที่ระลึก และร้านอาหาร

หอศิลป์เเวนคูเวอร์ใหม่นี้จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางด้านการเรียนรู้ศิลปะแห่งใหม่ในแวนคูเวอร์ เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณ Larwill Park ที่อยู่ใจกลาง Downtown Vancouver,Yaletown, Gastown, East Vancouver และ Chinatown ของเเวนคูเวอร์ แหล่งรวมผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ และสถานที่ทำงานของเหล่าศิลปินระดับโลก

Images are courtesy of Herzog & de Meuron.

Source credits:

Dezeen: https://bit.ly/3dcAO2W 

Project credits:

Design architect: Herzog & de Meuron
Executive architect: Perkins + Will
Structural engineer: Fast + Epp
Mechanical and electrical engineer: Integral Consulting Inc

RELATED ARTICLE