MENU

TH EN

"Little Peek Residence" บ้านพักตากอากาศที่ปกคลุมไปด้วยไม้ซีดาร์ของคู่รักนักออกแบบบนเกาะ Vinalhavan

ชานระเบียงกระจกสูงที่คั่นกลางระหว่างสองส่วนของบ้านที่ถูกปกคลุมไปด้วยไม้สนชีดาร์ โดยสถานที่เเห่งนี้คือ บ้านพักตากอากาศของสองคู่รักนักออกแบบ Maria Berman และ Brad Horn ผู้ก่อตั้ง Berman Horn Studio ซึ่งตั้งอยู่บนหน้าผาหินสูงชันในเกาะ Vinalhaven ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกันกับท่าเรือของอ่าว Penobscot ห่างจากชายฝั่ง Maine ไป 15 ไมล์ หรือราวๆ 24 กิโลเมตร

โดยทั้งคู่ได้ทำการออกแบบบ้านหลังนี้ในรูปแบบ "long bar" ที่เรียบง่ายพร้อมกับหลังคาแบบจั่วสามเหลี่ยมด้านเท่า ทางด้านทิศตะวันออก เลือกไม้สนซีดาร์ขาวเป็นแผ่นไม้มุงหลังคาที่ปกคลุมในส่วนพื้นที่ใช้สอยหลัก
และพื้นที่โซนรับแขก ชานระเบียงที่คั่นกลางทั้งสองส่วนดังกล่าวปกคลุมด้วยหลังคากระจกทรงเเหลมที่รับเข้ากับบานกระจกตะแกรงเหล็กทรงสูง บ้านหลังนี้ถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้ในทุกฤดูกาล
เเละชานระเบียงถูกออกแบบให้สามารถใช้งานร่วมกันกับพื้นที่ด้านนอก พร้อมมองเห็นวิวทิวทัศน์ภายนอกตัวบ้านได้อย่างชัดเจน และยังเป็นจุดเชื่อมโยงบ้านทั้งสองส่วนเข้าด้วยกัน

ทั้งในส่วนของพื้นที่ใช้สอยหลัก และพื้นที่รับแขก รวมไปจนถึงประตู และหลังคาที่ปกคลุมตัวบ้านส่วนใหญ่ใช้วัสดุจากไม้สนซีดาร์ เพื่อให้บ้านหลังนี้ดูมีความต่อเนื่องสม่ำเสมอกัน บานหน้าต่างและประตูเป็นทรงตะเเกรงที่ถูกเจาะออกให้เห็นทัศนียภาพที่กว้างไกลของธรรมชาติโดยรอบ ตัวบ้านเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ส่วนที่ทางเข้ายื่นออกมาในมุมตั้งฉาก สิ่งนี้มีได้เเรงบันดาลใจมากจาก รูปทรงของบ้านไร่ในนิวอิงแลนด์ที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งรู้จักกันในชื่อ Ells ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงปี 1800 โดยการตีความแบบร่วมสมัยของบ้านไร่ เพื่อให้เชื่อมต่อกับนิวอิงแลนด์ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของบ้าน

โต๊ะรับประทานอาหารขนาดใหญ่ตั้งอยู่ตรงบริเวณชานระเบียงบ้าน โดยมีประตูแบบฝรั่งเศสสองบาน ซึ่งมีทางเดินเชื่อมต่อไปยังห้องครัวแบบเปิดโล่ง และห้องนั่งเล่นที่อยู่ติดกัน มีห้องนอน 2 ห้อง 1 ห้องน้ำ และ1 ห้องโถงในพื้นที่ใช้สอยหลัก ในขณะพื้นที่รับแขกมี 1 ห้องนอน และ 1 ห้องน้ำ ประตูจากชานระเบียงบ้าน สามารถเดินเข้าสู่โซนกลางแจ้งที่มีเก้าอี้พับสำหรับไว้อาบแดด

ผนังสีขาว ตู้เก็บของ และพื้นไม้เบิร์ชสีอ่อน ทาเคลือบด้วยสีมันวาวทั้งหมด ในตลอดทั้งการตกแต่งภายในของบ้านหลังนี้ จะประกอบด้วยชิ้นงานที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ทั้งเฟอร์นิเจอร์โบราณของอเมริกา และฝรั่งเศส สิ่งทอลายดอกไม้ โต๊ะไม้ทาสีเขียวในพื้นที่รับประทานอาหาร และเฉดสีฟ้า-เขียวที่แตกต่างกันที่ถูกทำซ้ำบนเก้าอี้สตูล โต๊ะกาแฟ และประตูหน้าบ้าน เตาผิงที่ขนาบข้างด้วยโซฟาหุ้มด้วยผ้าสีครีม และมีม้านั่งวางตรงข้าม ในขณะที่ทิวทัศน์ของเกาะที่อยู่ใกล้เคียงทำหน้าที่เป็นเพียงเส้นแบ่งเขตของห้องครัว นอกเหนือจากการออกแบบบ้านแล้ว Berman และ Horn ยังในความสำคัญในการดูแลการจัดสวน ซึ่งประกอบด้วยต้นไม้เขียวชอุ่มและดอกไม้ป่า รวมถึงทางด้านทิศตะวันออกของบ้านจะไม่มีการแตะต้องต้นไม้ ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ของสวนสาธารณะ Camden Hills ของรัฐ Maine

Photography is by Greta Rybus.

Source credits: 

Dezeen: https://bit.ly/2A5lacc

Project credits:

Architecture:  Berman Horn Studio
Interior design:  Berman Horn Studio
Landscaping:  Berman Horn Studio

RELATED ARTICLE