MENU

TH EN

'DooSooGoBang' ร้านอาหารที่ได้รับเเรงบันดาลใจมาจากวิถีแห่งพุทธในเกาหลีใต้ที่สืบทอดกันมานานถึง 1,700 ปี

วิถีแห่งนักพรต และอาหารของพระสงฆ์ในเกาหลีใต้ ถูกหยิบยกและเข้ามามีอิทธิพลในการออกแบบร้านอาหาร DooSooGoBang ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ Limtaehee Design Studio ซึ่งได้รับรางวัล Dezeen Awards หมวดการออกแบบภายใน ประจำปี 2020 โดยร้านอาหารเเห่งนี้ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองซูวอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ในย่านเขตย็องทงที่มีบริการอาหารวัดของเกาหลี ซึ่งวัฒนธรรมการทานอาหารวัดของเกาหลี เกิดขึ้นเมื่อ 1,700 ปีก่อนในวัดพุทธยุคแรกๆ ของเกาหลี ซึ่งเป็นอาหารออร์แกนิคตามฤดูกาลที่ปรุงโดยไม่ใช้ หัวหอม กระเทียม กุ้ยช่าย ต้นหอม

โดยทั่วไปพระสงฆ์ และแม่ชีจะหลีกเลี่ยงการใช้ส่วนผสมทั้ง 5 นี้ เนื่องจากผิดต่อหลักการปฏิบัติธรรม และใช้ผงเห็ด และถั่วเหลืองมักมาใช้เเทนเพื่อเพิ่มรสชาติ แนวทางการปฏิบัติดังกล่าวทีมนักออกแบบจึงหยิบยกทำมาเป็นประเด็นสำคัญในการออกแบบ โดยต้องการตกแต่งเกิดความรู้สึกสุภาพ และมีความอ่อนน้อมถ่อมตน เช่นเดียวกันกับวัดพุทธของเกาหลี และต้นกำเนิดของอาหารวัดของเกาหลี

ร้านอาหารถูกแบ่งออกเป็น 3 โซน โซนแรกเป็นโถงกว้างขวางทำหน้าที่เป็นห้องรับประทานอาหารหลัก ซึ่งปูพื้นด้วยกระเบื้องสีดำและผนังฉาบปูนสีเทาซีด รอบๆ ห้องจะมีชั้นจัดแสดงเครื่องปั้นเซรามิก

ด้านหลังเป็นห้องที่ลูกค้าสามารถรับประทานอาหารได้ โดยสามารถนั่งบนเบาะรองนั่งในสไตล์เกาหลีดั้งเดิม มีม้านั่ง และโต๊ะรับประทานอาหารไม้วางเรียงรายอยู่ ถัดไปเป็นประตูไม้สามารถเปิดเข้าไปสู่โซนรับประทานอาหารโซนที่สองได้ และสามารถเข้าถึงกับบรรยากาศได้อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ราวกับว่าเป็นพื้นที่โถงใหญ่ที่สามารถนั่งสมาธิได้อย่างเงียบสงบ และอยู่ห่างไกลจาเมืองความวุ่นวายในเมืองหลวง จุดเด่นของห้องนี้คือ โต๊ะรับประทานอาหารฝังด้วยไม้รูปทรงคล้ายกันกับสายน้ำที่กำลังไหลอยู่ และผู้ที่เข้ามารับประทานอาหารจะต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าสู่โซนที่ 3 ของร้าน และจะพบกับผนังที่เรียงรายไปด้วยกระดาษฮันจิ ซึ่งเป็นกระดาษเเบบดั้งเดิมของเกาหลีที่ทำขึ้นด้วยมือ และทำมาจากเปลือกด้านในของต้นหม่อน และออกแบบให้ห้องนี้เหมือนกับบ้านเกาหลีแบบดั้งเดิม

Photography is by Youngchae Park.

Source credits: 

Dezeen: bit.ly/32qOEfH

RELATED ARTICLE