MENU

TH EN

"AdH House" บ้านผนังสีเทาเข้มที่ถ่ายทอดอารมณ์ และความรู้สึกของบ้านผ่านทางเฟอร์นิเจอร์

AdH House บ้านกำแพงสีเข้มที่ตั้งอยู่ในย่าน Lomas de Chapultepec ทางทิศตะวันตกของเขต Polanco ที่คึกคัก ในกรุงเม็กซิโกซิตี้หลังนี้ ได้รับการออกแบบโดย Francesc Rifé Studio ทีมสถาปนิกชาวสเปน บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนที่ดิน ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม บริเวณโดยรอบจะเป็นลาน และจุดทางเดินเชื่อมต่อกันหลายจุด กำแพงสีเทาเข้มเป็นกำแพงที่กั้นระหว่างสวนภายในบ้านที่เขียวชอุ่มกับถนนด้านนอกกำแพง และมีความกลมกลืนกับโครงสร้างสีเทาเข้มของตัวบ้าน หน้าต่างบานเกล็ดอลูมิเนียมสีดำ สามารถเปิดเพื่อรับเเสงจากธรรมชาติ และสามารถปิดได้ หากต้องการความเป็นส่วนตัว เมื่อปิดหน้าต่างเเล้วบ้านจะมีรูปลักษณ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

AdH House เป็นบ้านหลังแรกที่ได้รับการออกแบบทั้งหลังจาก Francesc Rifé Studio ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการออกแบบภายใน โดยออกแบบภายใต้แนวคิด "เส้นสายที่ดูสะอาดตา" และเลือกใช้โทนสีเเบบโมโนโทนตลอดทั้งหลัง นอกจากนี้ยังเลือกใช้ความงามจากโทนสีอ่อนจากงานไม้ และผนังภายในสีครีม เนื่องจากอารมณ์และความรู้สึกของบ้านสามารถสื่อสารออกมาได้ดีผ่านทางเฟอร์นิเจอร์ ทีมออกแบบจึงเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่จากแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติอิตาลีอย่าง Cassina เข้ามาใช้ในการตกแต่งเป็นส่วนใหญ่ 

นอกเหนือจากนี้ยังบางชิ้นเป็นผลงานของ Simon Hamui นักออกแบบชาวเม็กซิกัน รวมไปจนถึงโคมไฟจากแบรนด์ Viabizzuno แถมยังมีผลงานศิลปะที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ อาทิเช่น ผลงานศิลปะของศิลปินชาวชิลี Iván Navarro และผลงานประติมากรรมของ David Rodríguez Caballero ประติมากรชาวสเปนเข้ามาใช้ในการตกแต่งครั้งนี้ด้วย รูปทรงเรขาคณิตที่ดูสะอาดตา และโทนสีที่ดูสุขุมของบ้านหลังนี้ ช่วยสร้างความสมดุลให้กับคอลเลคชั่นงานศิลปะของเจ้าของบ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

บ้านหลังนี้มีทั้งหมด 2 ชั้น ประกอบไปด้วย ห้องนอน 4 ห้อง ห้องนั่งเล่น 2 ห้อง ห้องรับประทานอาหาร 2 ห้อง ห้องครัว 1 ห้อง และระเบียงอยู่ชั้นล่าง มีพื้นที่โดยรวมทั้งหมด 1,500 ตารางเมตร และมีพื้นที่กลางเเจ้ง 710 ตารางเมตร โดยชั้นแรกจะมีบันไดที่สามารถเดินขึ้นสู่ชั้นสอง และลงไปยังชั้นใต้ดินที่มีห้องเก็บไวน์ และห้องออกกำลังได้ ตัวราวจับบันไดมีสีดำที่ตัดกันกับสีขาวสว่างโดยรอบ และแทบจะไม่มีรายละเอียดใดๆ ที่เข้ามารบกวนสายตา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ หรือวัสดุโลหะที่เลือกใช้ ซึ่งเป็นแสดงถึงความใส่ใจในรายละเอียดของทีมออกแบบ

Photography is by David Zarzoso.

Source credits: 

Dezeen: bit.ly/2YFzMZ1

Project credits:

Architecture and interior architecture: Francesc Rifé Studio 

RELATED ARTICLE