MENU

TH EN

'Pool Pavilion' พลูวิลล่าที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Philip Johnson's Glass House

บ้านที่มีสระว่ายน้ำอยู่กลางบ้านหลังนี้ ออกแบบโดย Maurice Martel Architecte ทีมสถาปนิกสัญชาติแคนาดาโดยได้รับแรงบันดาลใจจาก Glass House ที่ออกแบบโดย Philip Johnson ในปี 1939 และ Ben Rose House ที่ออกแบบโดย A.James Speyer สถาปนิกจาก Modernist architect ในภาพยนตร์เรื่อง Ferris Bueller's Day Off

โครสร้างของบ้านหลังนี้ ประกอบไปด้วย หลังคาทรงแบบ และบานกระจกขนาดใหญ่ ภายในมีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ บริเวณโซนนั่งเล่น และห้องน้ำ สามารถมองเห็นได้จากภายนอก เพดานมีช่องกระจกรับแสงสว่างอยู่ด้วยกันหลายช่อง และหลังคาทรงโดมที่อยู่เหนือหลังคาทรงเเบน แผ่นอะลูมิเนียมสีดำที่ล้อมรอบความยาวของหลังคาเอาไว้ และยังเป็นเสาโครงสร้างหลัก 4 เสา กระจก 360 องศา ได้กำจัดเส้นเเบ่งระหว่างตัวบ้านและภายนอก ก่อให้เกิดความรู้สึกเหมือนอาคารโปร่งใสที่ตั้งอยู่ท่ามกลางภูมิทัศน์ธรรมชาติ

อีกด้านหนึ่งของหลังคาเป็นดาดฟ้าไม้ที่ยึดติดเข้ากับอาคาร และมีผนังกระจกบานสั้นล้อมรอบลานกลางเเจ้ง ทำให้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของป่าได้ กระเบื้องพอร์ซเลนสีเทาปูพื้นในบริเวณสระว่ายน้ำ มีโครงสร้างที่กะทัดรัดที่สุด สวนหย่อมที่มีพรรณไม้เขตร้อนหลากหลายวางอยู่บริเวณริมอาคาร เฟอร์นิเจอร์ภายในตกแต่งด้วย ชุดเก้าอี้กลมสีขาว โซฟาเลานจ์บุนวม โต๊ะไม้ และหมอนที่มีลวดลาย ห้องน้ำอยู่ในรูปทรงกระบอกที่ห่อหุ้มด้วยต้นซีดาร์ ผนังภายในโค้งมนปูด้วยกระเบื้องโมเสคสีขาว และพื้นปูด้วยกระเบื้องโมเสคสีดำ

Photography is by Adrien Williams, unless noted otherwise.

Source credits: 

Dezeen: https://bit.ly/2A5lacc

Project credits:

Architecture: Maurice Martel Architecte
Interior design: Maurice Martel Achitecte, Bipède
Contractor: N Deslaurier
Landscaping: Vertige Paysage, Nicolas Ménard

RELATED ARTICLE