MENU

TH EN

'Mikuni Izukogen Restaurant' ร้านอาหารบนเนินเขา “แผ่นไม้ฮิโนกิ” ที่สอดประสานกันอย่างเป็นเอกลักษณ์

แผ่นไม้ฮิโนกิที่สอดประสานกันจนบนหลังคาของ "ร้านอาหาร Mikuni Izukogen" เป็นผลงานการออกแบบของสถาปนิกชาวญี่ปุ่น Kengo Kuma ร้านอาหารแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาหินบนเกาะ Honshu ในคาบสมุทร Izu ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่ตากอากาศที่ขึ้นชื่อในเรื่องแนวชายหาดหิน พืชพรรณที่เขียวขจี และอุดมไปด้วยแหล่งน้ำพุร้อน

Kengo Kuma และทีมงาน ต้องการออกแบบร้านอาหารแห่งนี้โดยใช้โครงสร้างแบบ "Cloud-like structure" ท่ามกลางภูมิทัศน์โดยรอบ และใช้เวลานานในการคิดหาว่า วิธีใดที่จะเชื่อมตัวอาคารเข้ากับเนินเขาได้ดีที่สุด โดยทีมได้ตัดสินใจว่าจะใช้โครงสร้างแบบ Kakezukuri ซึ่งเป็นวิธีการก่อสร้างแบบญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับการใช้เสา เพื่อให้รองรับตัวอาคารที่ตั้งอยู่บนทางลาดชัน หรือภูเขาได้อย่างมั่นคงที่สุด โดยใช้คานเหล็กบางๆ ที่ยื่นออกมารองรับร้าน Mikuni Izukogen เเละเลือกใช้กระจก เป็นโครงสร้างผนังหลักของตัวอาคาร เพื่อให้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอ่าว Sagami ที่อยู่ใกล้เคียง

แผ่นไม้ฮิโนกิกว้าง ซึ่งบางส่วนมีความยาวถึง 11.4 เมตร ได้ถูกจัดเรียงกันเป็นรูปกากบาทพาดกันอยู่บนหลังคา โดยให้แผ่นไม้ฮิโนกิยื่นขยายออกไปไกลกว่าเเนวของผนังกระจกเพื่อสร้างร่มเงา เหนือบริเวณระเบียงพื้นที่รับประทานอาหารกลางเเจ้ง ซึ่งเปิดโล่งเพื่อให้ต้นไม้ที่อยู่ในบริเวณเนินเขาแห่งนี้สามารถเจริญเติบโต และกลายเป็นร่มเงาในอนาคตต่อไป และลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารที่ร้าน จะต้องเดินผ่านบันไดยาวที่สร้างขึ้นตั้งแต่ถนนด้านล่างยาวไปจนถึงทางเข้าร้าน ภายในร้านตกแต่งด้วยโต๊ะรับประทานอาหารทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ทำมาจากไม้ วางล้อมด้วยเก้าอี้รับประทานอาหารสีเอิร์ทโทน และมีโคมไฟระย้าที่ดูละเอียดอ่อนที่ทำจากแผ่นกระดาษแขวนอยู่บนเพดาน พร้อมครัวแบบเปิดที่สามารถลงไปด้านหลังของร้านอาหารได้

Photography is by Kawasumi of Kobayashi Kenji Photograph Office.

Source credits: 

Dezeen: https://bit.ly/2A5lacc

Project credits:

Project team: Minoru Yokoo, Akio Saruta, Kaoru Guo, Ryuta Nomura, Kimio Suzuki
Structure: Yasutaka Konishi Architectural Design Office
Equipment: Morimura Design

RELATED ARTICLE