MENU

TH EN

'Landscape House' บ้านผนังกระจกซีทรูในกรุงปักกิ่งที่สามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศของทะเลสาบโดยไร้สิ่งบดบัง

Landscape House บ้านสามชั้นสำหรับครอบครัวที่หันในกรุงปักกิ่ง ที่หน้าไปทางสวนสาธารณะ และทะเลสาบอยู่ข้างเคียงหลังนี้ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวจีน Tao Lei จากทีมสถาปนิก TAOA ซึ่งออกแบบอาคารแห่งนี้ให้สามารถใช้ประโยชน์จากวิวทิวทัศน์ที่สวยงามได้อย่างเต็มที่ เเทนที่จะเป็นผนังทึบ โดยด้านหน้าของอาคารจะประกอบไปด้วยพื้นผิวของโลหะซีทรูที่ซ้อนทับกัน

ระนาบของผนังกระจกยาวจากพื้นจรดเพดาน กลายเป็นผนังหน้าต่างขนาดใหญ่ และมีแผงโลหะที่ทาด้วยสีขาวถูกเจาะเป็นรอยปรุมาเป็นฉากบังตา เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัยในระดับหนึ่ง เนื่องจากตำแหน่งของอาคารหันหน้าออกสู่ชุมชน สถาปนิกจึงออกแบบให้อาคารเเห่งนี้มีพื้นที่กึ่งส่วนตัว และกึ่งเปิดโล่ง โดยเเนวคิดในการออกแบบอาคารแห่งนี้ มีจุดมุ่งหมายคือ การใช้ชีวิตในร่มท่ามกลางวิวทิวทัศน์กลางเเจ้ง เพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถเพลิดเพลินกับบรรยากาศโดยรอบที่สวยงามได้ดียิ่งขึ้น 

จุดเเรกของ Landscape House คือโครงสร้างของบ้านหลังเดิม ที่สถาปนิกยังคงรักษาองค์ประกอบบางส่วนของโครงสร้างนี้เอาไว้ และมีบางส่วนถูกแทนที่ด้วยกระจก เพื่อช่วยเพิ่มความโปร่งโล่งให้กับตัวอาคาร ในส่วนของอาคารที่สร้างขึ้นใหม่จะประกอบไปด้วย พื้นที่ชั้นเหนือพื้นดิน 2 ชั้นและชั้นใต้ดินอีก 1 ชั้น พร้อมด้วยลานกว้างที่เชื่อมต่อกันระหว่างชั้นหนึ่งกับชั้นใต้ดิน โดยเป็นทางลาดลงไปยังชั้นใต้ดิน เพื่อให้มีแสงธรรมชาติเข้ามาให้มากที่สุดพื้นที่ใช้สอยส่วนใหญ่อยู่ที่ชั้นหนึ่ง เพื่อให้สามารถล้นออกมาทางระเบียงได้ ส่วนชั้นใต้ดินเป็นห้องที่ไม่เหมาะสมในการเปิดโล่ง เช่น ห้องซักล้าง และห้องเด็กเล่นชั้นบนสุดจะประกอบไปด้วยห้องนอน 3 ห้อง และยังมีอาคารเสริมสำหรับแขก ส่วนชั้นล่างจะเป็นห้องของผู้สูงอายุในบ้าน

พื้นผิวเหล็กที่มีรูพรุนนี้ มีคุณสมบัติสามารถใช้งานได้ทั้งภายใน เเละภายนอก ช่วยในเรื่องของผสานสองส่วนอาคารเข้าด้วยกัน รอยปรุเล็กๆ เหล่านั้นทำให้เกิดสะท้อนบนผนังกระจก กลายเป็นลวดลายที่ดูแปลกตา วัสดุเหล่านี้อาจทำให้บ้านดูเย็น เเต่พื้นไม้เเละเฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งภายใน จะช่วยให้รู้สึกอบอุ่น และผ่อนคลาย

Photography is by Tao Lei.

Source credits: 

Dezeen: bit.ly/2YramOt

Project credits:

Architecture firm: TAOA
Lead architect: Tao Lei
Design team: Tao Lei, Kang Bozhou, Chen Zhen, Zhao Weixin, Zhou Yumuling
Engineering consultant: Wang Qinghai
Landscape: TAOA
Interior: TAOA
Construction: Team Sheng Changwei

RELATED ARTICLE