MENU

TH EN

'Island Rest' บ้านพักตากอากาศสำหรับช่วงเวลาเเห่งความสุขของครอบครัวบนเกาะ Isle of Wight

Ström Architects ทีมสถาปนิกชาวอังกฤษ ได้ทำการออกแบบบ้านพักตากอากาศยกพื้นสูงขึ้นเล็กน้อย ตั้งอยู่บนเกาะ Isle of Wight ประเทศอังกฤษ โครงสร้างภายนอกเป็นวัสดุไม้ Larch สีดำ โดยมีชื่อเรียกว่า Island Rest ภายใต้เเนวคิด "Home away from home" เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวทุกคนได้ใช้บ้านหลังนี้เป็นสถานที่ที่ได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ

Island Rest เปิดตัวครั้งเเรกในปี 2018 โดยมีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูงเล็กน้อย โครงสร้างภายนอก และคานทำจากวัสดุไม้ Larch สีดำ โดยโครงสร้างที่ยกพื้นสูงเพียงเล็กน้อยที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้บดบังทิวทันศ์ของธรรมชาติโดยรอบ

ทีมสถาปนิกต้องการออกแบบบ้านหลังนี้ให้เป็น บ้านที่สามารถนั่งพักผ่อนได้อย่างเงียบสงบ โดยมีฉากเป็นต้นไม้ ซึ่งทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าถูกโอบกอดจากธรรมชาติที่อยู่โดยรอบ และออกแบบให้ดูทันสมัย และเหนือกาลเวลาตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย

เนื่องจากพื้นที่โดยรอบของ Island Rest หลังนี้มีเเนวโน้มว่าอาจเกิดน้ำท่วม จึงออกแบบบ้านให้บ้านอยู่ในจุดที่สูงที่สุดของพื้นที่ ซึ่งด้านหนึ่งของบ้านมีเนินหญ้าเป็นฐานรองรับ และปลายสุดของตัวบ้านเป็นพื้นที่ที่ค่อยๆ ลาดลงไป จึงใช้เสาโลหะ เพื่อยกระดับและใช้เป็นฐานรองรับน้ำหนักโครงสร้างของตัวบ้าน


นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งแผงกระจกบานใหญ่ที่กว้างทั้งสองด้านของบ้าน เพื่อเพิ่มระยะสายตา และให้เเสงธรรมชาติส่องเข้ามาให้มากที่สุด

ภายในมีพื้นที่นั่งเล่น และรับประทานอาหารแบบเปิดโล่ง พร้อมกับห้องครัวสีดำสนิท และถัดไปจะเป็นห้องนอนของลูกๆ ทั้ง 3 คนของเจ้าของบ้าน โดยในแต่ละห้องออกแบบอย่างเรียบง่าย เพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ ได้ออกไปบใช้เวลาเล่นนอกบ้านมากขึ้น

เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้น จึงออกแบบให้ห้องนอนของผู้ปกครองอยู่อีกฝั่งหนึ่งของบ้าน และมีห้องน้ำภายในตัว มีทางเดินที่สามารถเดินไปยังลานด้านนอกที่มีสระว่ายน้ำ และสวนอันเขียวชะอุ่ม

Photography is by Nick Hufton of Hufton + Crow.

Source credits: 

Dezeen: bit.ly/2HJTtZT

RELATED ARTICLE